Untitled Document
Untitled Document
 

 
คิดแล้วรวย
พลิกชีวิต คิดเชิงบวก
ความเชื่อมั่น สร้างได้ด้วยตัวเอง
เป้าหมาย
เปลี่ยนตัวเองให้เป็น อย่างที่อยากเป็น
คัมภีร์สุดยอดทัศนคติ ใช่เลย!!
  เพิ่มเติม >>>
 
 
right story
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 175
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 173
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 174
      ทั้งหมด »»  
     
  •   หัวหน้าทวงงานแล้วรู้สึกหงุดหงิดทุกที ควรแก้ไขอย่างไร?
  •   ความอยากในการทำงานจะลดลงเมื่อเจออุปสรรค จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไร?
  •   การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี ?
      ตัวอย่างคำปรึกษาอื่นๆ»»  
     
    คุณ สมศักดิ์ สุริยะกุล
      เนื่องจากผมชอบอ่านหนังสือ จึงเปิดอ่านส่วนนี้ก่อน และเนื่องจากรู้จักเจ้าของบล๊อกเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะได้แนวคิด ด้านการบริหารในแง่จิตวิทยา และภาวะผู้นำที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ ดี ๆ อย่างที่ ผมเคยได้มาแล้วจึงสนใจส่วนนี้เป็นพิเศษ
      เชิญอ่านต่อครับ >>>    
       
     

       
     
    |
     


    19   ทำไมบางคนถึงไม่สามารถเขียนเป้าหมาย หรือความฝัน ของตัวเองได้ ?

    08 ต.ค. 2551

    ทำไมบางคนถึงไม่สามารถเขียนเป้าหมาย



    คำถามนี้หลายคนอาจสงสัยว่า มีด้วยหรือที่คนไม่สามารถเขียนเป้าหมายหรือความฝันของตัวเองได้ ขอบอกว่ามีจริงครับและมีเยอะด้วย เพราะในClass มีอยู่หลายครั้งที่ผมลองให้ Coachee เขียนเป้าหมาย หรือความฝันของตัวเองว่า 3 ปีข้างหน้า ว่าอยากเป็นอะไร ในหน้าที่การงานหรือชีวิตตัวเองก็ได้ ทุกคนก็คิดแล้วเขียนกัน บางคนก็เขียนได้บางคนก็เขียนไม่ได้ แต่เกือบทุกคนไม่เคยเขียนเป้าหมายหรือความฝันนี้เลย นี่แสดงว่าถ้าไม่มีใครมาบอกให้ลองเขียน เราก็คงไม่เขียนกันใช่ไหมครับ หลายคนอาจแย้งว่าเขียนน่ะเขียนได้แต่ไม่อยากเขียน ทางด้านจิตวิทยาบอกว่า ถ้าคุณไม่อยากเขียนก็แสดงว่า คุณไม่ได้อยากได้มันจริงๆ เพียงแต่คิดว่า อยากได้เท่านั้น ซึ่งก็จะกลายเป็น ฝันกลางวันแทน ไม่ใช่ ความฝัน ที่จะไปให้ถึง
     
     
    การให้คำปรึกษา
    การที่ไม่ได้เขียนเป้าหมายหรือความฝันจะทำให้เราเลิกสิ่งที่คิดไว้ได้ง่ายมากเลย เพราะไม่มี Commitment กับอะไรเลย แล้วก็ไม่มีใครรู้เห็นด้วย ดังนั้นเราจะเลิกเมื่อไรก็ได้ เมื่อมันไม่เป็นดังที่คิด หรือเจออุปสรรคเล็กๆน้อยๆ ซึ่งมีหลายความฝันที่น่าเสียดายที่เราทำไม่สำเร็จเพราะเราเลิกเสียก่อน แต่ถ้าเราเขียนเป้าหมายหรือความฝันไว้แล้วบอกให้ผู้อื่นได้รับรู้ เราก็มีความพร้อมที่จะรับผิดชอบในสิ่งนั้นๆมากขึ้น ทำให้ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ที่จะต้องทำให้เสร็จมีสูงขึ้น เมื่อโธมัส เอดิสัน เวลาเขาจะประดิษฐ์อะไร เขาจะแถลงข่าวก่อนเสมอ เพื่อยืนยันว่าจะทำจริง และเป็นแรงผลักดันตัวเขาด้วย พวกเราก็น่าจะลองมาทำดูนะครับ เขียนเป้าหมายเสร็จ ลองไปให้หัวหน้าดูหน่อย จะได้ช่างฝันร่วมกับเราไปด้วย

    การเขียนเป้าหมาย แม้ว่าจะเป็นเป้าหมายเล็กๆ ก็ยังมีหลายคนที่ไม่ยอมเขียน โดยให้เหตุผลว่า กลัวว่าจะทำไม่ได้ หรือว่าไม่อยากบอกให้ใครรู้ ทำให้เป้าหมายนั้นไม่ค่อยได้รับผลสำเร็จดังที่ผมกล่าวไว้แล้ว ดังนั้นอยากเชิญชวนให้ทุกคนลองเขียนเป้าหมายหรือความฝัน แล้วเขียนแผนงานพร้อมลงมือทำทันทีดูนะครับ อย่าลืมนะครับ ต้องอยู่กับมันด้วย เพื่อรอคอยความสำเร็จ
    ผลตอบรับ
    คำปรึกษาเพิ่ม
       ตัวอย่างคำปรึกษาย้อนหลัง
     
    Feedback >> ส่งความคิดเห็น/มุมมองของท่าน
    Date ความคิดเห็นเพิ่มเติม  
    27 พ.ค. 2554 ขอบคุณสำหรับพลังแห่งความมุ่งมั่นในเป้าหมายของอาจารย์ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความรู้ในรูปแบบที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ

    และเห็นด้วยกับเรื่องราวเกี่ยวกับการเขียนเป้าหมายทีเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งคนไทยน้อยคนนักที่จะกล้าจรดปากกาเขียนถึงเป้าหมายที่แท้จริงของตนและแบ่งปันให้ผู้อื่นได้รับรู้ เพราะพื้นฐานจากประสบการณ์ของตัวดิฉันเอง เกิดจากความกลัวว่าหากทำไม่ได้ อายเค้าแย่เลย แต่หากเราเปลี่ยนแนวคิด ชีวิตเราก็เปลี่ยนค่ะ เมื่อเรากล้าที่จะเขียนเป้าหมาย และแบ่งปันผู้อื่นให้รับรู้ กลับกลายเป็นการเดินทางสู่เป้าหมาย ง่ายขึ้น และเร็วขึ้น เพราะทุกกิจกรรมที่ดำเนินไปทุกวันล้วนแล้วแต่มุ่งสู่เป้าหมายโดยไม่รู้ตัว ด้วยแรงพลังแห่งการแบ่งปันผู้อื่นให้รับรู้ถึงเป้าหมายของเรานั่นเองค่ะ
    โดย : ประภัสสร ลักษณ์วุฒิวงศ์

    To top ^
    Untitled Document
                         
      Home | บอกเล่าแนวความคิด | เรื่องเล่าน่าภูมิใจ | web นี้ให้อะไร | หลักสูตร | บริการ | ติดต่อผม |  Copyright @ Pakornblog.com