Untitled Document
Untitled Document
 

 
คิดแล้วรวย
พลิกชีวิต คิดเชิงบวก
ความเชื่อมั่น สร้างได้ด้วยตัวเอง
เป้าหมาย
เปลี่ยนตัวเองให้เป็น อย่างที่อยากเป็น
คัมภีร์สุดยอดทัศนคติ ใช่เลย!!
  เพิ่มเติม >>>
 
 
right story
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 175
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 173
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 174
      ทั้งหมด »»  
     
  •   หัวหน้าทวงงานแล้วรู้สึกหงุดหงิดทุกที ควรแก้ไขอย่างไร?
  •   ความอยากในการทำงานจะลดลงเมื่อเจออุปสรรค จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไร?
  •   การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี ?
      ตัวอย่างคำปรึกษาอื่นๆ»»  
     
    คุณ สมศักดิ์ สุริยะกุล
      เนื่องจากผมชอบอ่านหนังสือ จึงเปิดอ่านส่วนนี้ก่อน และเนื่องจากรู้จักเจ้าของบล๊อกเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะได้แนวคิด ด้านการบริหารในแง่จิตวิทยา และภาวะผู้นำที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ ดี ๆ อย่างที่ ผมเคยได้มาแล้วจึงสนใจส่วนนี้เป็นพิเศษ
      เชิญอ่านต่อครับ >>>    
       
     

       
     

    เรื่องที่อยากเล่า # 67

    ประโยชน์ของการกำหนด "เป้าหมาย"

    04 พ.ย. 2553

    วันนี้อยากจะคุยเรื่องของ “ เป้าหมาย ” ว่าแต่ละคนคิดถึงเป้าหมายกันอย่างไร คนที่ประสบความสำเร็จ มอง เป้าหมายต่างจากคนที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จอย่างไร จากประสบการณ์ในการเป็นที่ปรึกษาและวิทยากร

    การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี


    ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรื่องเป้าหมายกับคนหลายๆ คนจำนวนมากมาย ส่วนใหญ่แล้วจะมองเป้าหมายเป็นเชิงลบ ก็ไม่รู้ว่าจะทำให้เขามองเป้าหมายเป็นเชิงบวกอย่างแท้จริงได้อย่างไร จึงคิดค้นเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อให้คนมีความสุขกับเป้าหมายของตัวเอง ก็ขิสรุปแนวความคิดในการมองเป้าหมายใหม่ดังนี้


    1.เป้าหมายเป็นเรื่องท้าทาย
    ถ้าหากเรามองเป้าหมายที่ได้รับเป็นเรื่องท้าทาย จะทำให้เราไม่ค่อยเครียดกับเป้าหมายมากนัก เพราะมีพลังในความกระตือรือร้น เนื่องจากเราเห็นประโยชน์ของเป้าหมายนั้น จึงเกิดความท้าทาย ดังนั้นจึงอยากให้คนที่เครียดกับเป้าหมายลองมองเป็นความท้าทายดูครับ

    2.เป้าหมายเป็นของเราไม่ใช่ของคนอื่น
    หลายคนทำงานเพื่อให้ได้เป้าหมายตามที่คนอื่นกำหนดให้ ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองกำหนด จึงเป็นกังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรหากทำไม่ได้ ดังนั้นควรทำให้เป้าหมายเป็นของเราและเราอยากทำเป้าหมายนั้นเพื่อตัวเราเอง มิใช่ทำให้ผู้อื่น เราก็จะรู้สึกว่าทำได้ก็ดีใจ ทำไม่ได้ก็เป็นประสบการณ์ เราจะกังวลถึงคนอื่นน้อยลง ทำให้ทำงานได้ดีขึนครับ

    3.เป้าหมายมิใช่ความสำเร็จ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเป้าหมายใหม่
    วันนี้เราตั้งเป้าหมายได้แล้วสามารถทำได้ เราก็จะรู้สึกว่าเราทำสำเร็จแล้วก็จะหยุดทำ เสมือนหนึ่งเราวิ่งเข้าเส้นชัยได้แล้วจะรู้สึกหมดแรง และไม่อยากวิ่งต่อ อยากจะพักให้นานๆหน่อยเพราะทุ่มเทไปเยอะ แต่ถ้าเราคิดว่าเป้าหมายเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเป้าหมายใหม่ ก็จะรู้สึกภูมิใจแล้วตั้งเป้าใหม่เกิดขึ้น เราก็จะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆครับ

    4.เป้าหมายเป็นสิ่งกำหนดทิศทาง
    เป้าหมายที่ดีจะมีรายละเอียด และมีความชัดเจน ทำให้การปฏิบัติตัวของเขามีทิศทางที่แน่นอน ไม่ปล่อยให้ชีวิตไปเรื่อยๆ ซึ่งจะเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ ดังนั้นเราจึงควรกำหนดเป้าหมายไว้อยู่เรื่อยๆ เพื่อเราได้มีใจจดจ่อกับทิศทางที่เรากำลังดำเนินชีวิตอยู่ แล้วเราจะรู้สึกในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้นครับ รู้สึกได้ว่าตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น

    5.เป้าหมายช่วยให้เรากระตือรือร้น
    เราลองสังเกตตัวเราเองก็ได้ว่าเมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกเบื่อๆท้อถอยเป็นเพราะเราไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรใช่หรือไม่ แต่เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มมีสิ่งที่เราจะไปลงมือทำ (เป้าหมาย) ก็จะทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้นมาทันที ถ้าเรื่องนั้นเป็นสิ่งที่เราปรารถนาจะไปทำมากเท่าไร ก็จะทำให้เรากระตือรือร้นมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเราสามารถปรับความรู้สึกเบื่อหน่ายของเราได้ทันทีเลย โดยการกำหนดเป้าหมายเล็กๆ ที่จะไปทำแล้วลงมือทำทันที
    ผมนำเสนอประโยชน์ของ “ เป้าหมาย ” โดยให้นิยามในเชิงบวกไว้มากมายหลายอย่าง ลองพิจารณาดูนะครับว่า นิยามไหนเหมาะสมกับแนวความคิดของเรา แล้วลองนำไปกำหนดให้กับเป้าหมายของเรา จะทำให้เราประสบความสำเร็จและมีความสุขกับเป้าหมายมากขึ้น มิใช่เครียดกับเป้าหมายเหมือนเช่นในปัจจุบันครับ


    << เรื่องก่อนหน้า เรื่องเล่าย้อนหลัง เรื่องต่อไป >>

    Feedback >> ส่งความคิดเห็น/มุมมองของท่าน
    Date ความคิดเห็นเพิ่มเติม  
    10 พ.ย. 2553 ชอบค่ะ

    โดย : จีรนัทธิ์ โพธิพฤกษ์

    To top ^
    Untitled Document
                         
      Home | บอกเล่าแนวความคิด | เรื่องเล่าน่าภูมิใจ | web นี้ให้อะไร | หลักสูตร | บริการ | ติดต่อผม |  Copyright @ Pakornblog.com