Untitled Document
Untitled Document
 

 
คิดแล้วรวย
พลิกชีวิต คิดเชิงบวก
ความเชื่อมั่น สร้างได้ด้วยตัวเอง
เป้าหมาย
เปลี่ยนตัวเองให้เป็น อย่างที่อยากเป็น
คัมภีร์สุดยอดทัศนคติ ใช่เลย!!
  เพิ่มเติม >>>
 
 
right story
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 175
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 173
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 174
      ทั้งหมด »»  
     
  •   หัวหน้าทวงงานแล้วรู้สึกหงุดหงิดทุกที ควรแก้ไขอย่างไร?
  •   ความอยากในการทำงานจะลดลงเมื่อเจออุปสรรค จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไร?
  •   การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี ?
      ตัวอย่างคำปรึกษาอื่นๆ»»  
     
    คุณ สมศักดิ์ สุริยะกุล
      เนื่องจากผมชอบอ่านหนังสือ จึงเปิดอ่านส่วนนี้ก่อน และเนื่องจากรู้จักเจ้าของบล๊อกเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะได้แนวคิด ด้านการบริหารในแง่จิตวิทยา และภาวะผู้นำที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ ดี ๆ อย่างที่ ผมเคยได้มาแล้วจึงสนใจส่วนนี้เป็นพิเศษ
      เชิญอ่านต่อครับ >>>    
       
     

       
     

    เรื่องที่อยากเล่า # 76

    การเปลี่ยนแปลงบทบาทของตัวเอง สำหรับผู้จัดการให้เป็นโค้ชภายในองค์กร

    08 ก.ย. 2554

    ปีนี้ผมได้มีโอกาสจัดทำหลักสูตรเกี่ยวกับการเป็นโค้ชให้กับองค์กรต่างๆจำนวนมาก คิดว่าหลายองค์กรคงให้ความสำคัญกับบทบาทที่ผู้จัดการหรือหัวหน้าควรปฏิบัติกับน้องๆในการเป็นโค้ช

    การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี


    เพราะเชื่อมั่นว่า Gen Y คงอยากให้หัวหน้าโค้ชชิ่งเขามากกว่าที่จะสั่งงานแบบเดิม เพราะเขารู้สึกว่า ทำให้เขาได้คิดเองและเลือกวิธีในการทำงานกับงานที่ได้รับมอบหมายด้วยตัวเขาเอง โดยมีหัวหน้าคอยช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆก็พอ

    เรื่องที่ผมจะเล่าในวันนี้จึงเป็นเรื่อง “การเปลี่ยนแปลงบทบาทของตัวเอง” สำหรับผู้จัดการให้เป็นโค้ชภายในองค์กร






    สิ่งที่ผู้จัดการควรเปลี่ยนแปลงตัวเองมีดังนี้.....


    1.เปลี่ยนจากสั่งงาน สอนงานแทน : ผู้จัดการส่วนใหญ่ชอบสั่งให้ลูกน้องปฏิบัติงานตามที่ต้องการเพราะจะได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว และชัดเจนในงานที่ได้รับมอบหมาย จึงเชื่อว่าวิธีนี้จะดีกว่าวิธีอื่น แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือ น้องจะทำเฉพาะที่สั่งเท่านั้น เรื่องอื่นๆจะไม่ทำ และจะรอคอยเฉพาะแต่คำสั่งเพียงอย่างเดียว ทำให้ผู้จัดการต้องเหนื่อยคอยสั่งอยู่เรื่อยๆ แต่โค้ชจะสอนงานให้เขามีส่วนร่วมละคิดว่าจะทำอย่างไรกับงานที่เขาได้รับมอบหมายด้วยตัวเขาเอง ทำให้เขารู้สึกอยากทำงานมากขึ้น

    2.เปลี่ยนจากบอก การใช้คำถาม แทน : ลูกน้องที่ทำอะไรไม่ถูกก็จะมาถามผู้จัดการและมักจะได้คำตอบกลับไปทำ จึงไม่ยอมคิดเอง เมื่อติดขัดก็จะถามทันที แต่โค้ชจะใช้คำถามกลับไปว่า เขาคิดอย่างไร ? แล้วจะทำอะไรบ้าง ? คิดว่าติดตรงไหน ? แล้วจะแก้ไขอย่างไร ? ทำให้คำตอบของเขาเป็นสิ่งที่เขาคิดขึ้นมาเอง ซึ่งน่าจะเหมาะสมกว่าคำตอบของผู้จัดการ เพราะคนปฏิบัติต้องเป็นเขา ดังนั้นวิธีการน่าจะเป็นของเขาด้วย

    3.เปลี่ยนจากรีบร้อนใจ เย็นในการพูดคุยกัน : ผู้จัดการจะสื่อสารกับน้องๆ ด้วยความคิดที่ว่า เวลามีค่า ไม่ต้องคุยเยอะ เอาแต่เนื้อๆจะได้ไปทำอย่างอื่น จึงรีบพูดและต้องการคำตอบทันที ถ้าน้องตอบไม่ได้ก็จะมีอารมณ์และบอกให้ไปทำทันที และมีหลายครั้งที่ไม่ค่อยได้ฟังความคิดเห็นของน้องๆ จึงทำให้น้องๆ รู้สึกว่า หัวหน้าไม่ยอมรับฟังเขา เกิดปัญหาขึ้นแต่ถ้าเป็นโค้ชจะตั้งใจรับฟังสิ่งที่น้องๆพูดและค้นหาสาเหตุของปัญหาด้วยการใช้คำถามมากกว่าการสรุป ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องดีขึ้น เพราะเราสนใจเขามากขึ้น

    4.เปลี่ยนจาก กำหนดวิธีให้ทำให้ เขาคิดวิธีเอง : ด้วยความหวังดีของผู้จัดการจึงพยายามเลือกวิธีที่ดีที่สุดให้กับลูกน้องเพื่อจะได้ไม่เสียเวลาและจะได้ผลลัพธ์ที่แน่นอน ดีกว่าไปลองผิดลองถูก แต่โค้ชจะมีความเชื่อว่า วิธีที่เหมาะสมกับลูกน้อง คือ วิธีที่เขาคิดขึ้นเอง ภายใต้การพิจารณาร่วมกันกับโค้ช โดยเปิดโอกาสให้เขาได้มีโอกาสทดลองวิธีของเขาก่อน เพื่อให้เขาเกิดความภาคภูมิใจและมีประสบการณ์เพิ่มขึ้น

    5.เปลี่ยนจาก สนใจที่ผลลัพธ์ สนใจที่การเปลี่ยนแปลง : ผู้จัดการส่วนใหญ่จะให้ความสนใจไปที่ผลลัพธ์เพียงอย่างเดียวเพราะถ้าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ตามที่คาดหวังก็เกรงว่าจะเกิดปัญหา จึงพยายามควบคุมให้น้องทำผลลัพธ์ตามที่ต้องการ แต่โค้ชจะสนใจที่โค้ชชี่ (ลูกน้อง)เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดมากกว่า เพราะถ้าลูกน้องยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก็จะผลิตผลลัพธ์ที่ดีละมีคุณภาพออกมาได้เองโดยไม่ต้องบังคับมากมายนัก

    การปรับเปลี่ยนของผู้จัดการโดยใช้บทบาทของโค้ชในบางโอกาสที่เหมาะสม ย่อมเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานในปัจจุบัน ซึ่งคนส่วนใหญ่ให้สั่งแล้ว ดังนั้น ถ้าผู้จัดการยังต้องการสั่งอยู่ ก็จะเหนื่อยเพิ่มขึ้นไปอีกครับ


    << เรื่องก่อนหน้า เรื่องเล่าย้อนหลัง เรื่องต่อไป >>

    No feedback in this topic !!!

    ส่งความคิดเห็น/มุมมองของท่าน

    Untitled Document
                         
      Home | บอกเล่าแนวความคิด | เรื่องเล่าน่าภูมิใจ | web นี้ให้อะไร | หลักสูตร | บริการ | ติดต่อผม |  Copyright @ Pakornblog.com