Untitled Document
Untitled Document
 

 
คิดแล้วรวย
พลิกชีวิต คิดเชิงบวก
ความเชื่อมั่น สร้างได้ด้วยตัวเอง
เป้าหมาย
เปลี่ยนตัวเองให้เป็น อย่างที่อยากเป็น
คัมภีร์สุดยอดทัศนคติ ใช่เลย!!
  เพิ่มเติม >>>
 
 
right story
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 175
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 173
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 174
      ทั้งหมด »»  
     
  •   หัวหน้าทวงงานแล้วรู้สึกหงุดหงิดทุกที ควรแก้ไขอย่างไร?
  •   ความอยากในการทำงานจะลดลงเมื่อเจออุปสรรค จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไร?
  •   การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี ?
      ตัวอย่างคำปรึกษาอื่นๆ»»  
     
    คุณ สมศักดิ์ สุริยะกุล
      เนื่องจากผมชอบอ่านหนังสือ จึงเปิดอ่านส่วนนี้ก่อน และเนื่องจากรู้จักเจ้าของบล๊อกเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะได้แนวคิด ด้านการบริหารในแง่จิตวิทยา และภาวะผู้นำที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ ดี ๆ อย่างที่ ผมเคยได้มาแล้วจึงสนใจส่วนนี้เป็นพิเศษ
      เชิญอ่านต่อครับ >>>    
       
     

       
     

    เรื่องที่อยากเล่า # 68

    เทคนิคการสื่อสาร ของหัวหน้างาน

    08 ธ.ค. 2553

    ผู้บริหารหลายองค์กรชอบบอกว่า “ หัวหน้างานสื่อสารกับลูกน้องไม่ได้! ” ทำให้การบริหารงานระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้องไม่ค่อยดี น้องๆไม่ยอมรับในตัวของหัวหน้าจากประสบการณ์ของผมที่ได้มีโอกาสดำเนินฝึกอบรมมามากนั้น

    การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี


    พอจะเห็นประเด็นสำคัญที่หัวหน้างานอ่อน เรื่องการสื่อสารกับลูกน้องเป็นเพราะสาเหตุใหญ่ คือ “ ไม่รู้ว่าลูกน้องจะคิดอย่างไร ” ก็เลยไม่ค่อยกล้าที่จะพูด กลัวพูดไปแล้วน้องๆ จะคิดอย่างไร เลยทำเฉพาะเรื่องการสั่งงานเท่านั้น แต่ถ้าไปถามลูกน้อง ก็จะได้คำตอบคล้ายๆกันว่า “ ไม่รู้ว่าหัวหน้าจะคิดอย่างไร? ” เลยไม่ค่อยกล้าเสนอความคิดเห็นก็ตอบเฉพาะที่ตอบได้เท่านั้น ก็เลยไม่ค่อยมีใครกล้าคุยกับใคร ต่างคนต่างคิดไปเองว่าจะได้คำตอบที่เลวร้าย แต่ถ้าทุกคนคิดที่จะพูดคุยหรือทำความเข้าใจกันทุกอย่างก็คงดีขึ้นแน่นอน


    วันนี้ผมจึงอยากนำเรื่อง “ เทคนิคการสื่อสารของหัวหน้างาน ” มาเล่าสู่กันฟังโดยที่ผมรวบรวมจากประสบการณ์ของตัวเองที่ช่วยแนะนำให้กับหัวหน้างานได้เอาไปใช้ ความสัมพันธ์ของหัวหน้าและลูกน้องก็ดีขึ้น จึงขอนำมาแลกเปลี่ยน ดังนี้ครับ

    1.การมอบหมายงาน : หัวหน้างานเมื่อมอบหมายงานเสร็จแล้วก็ไม่ค่อยได้ถามอะไร ปล่อยให้ลูกน้องไปทำเลย โดยไม่รู้ว่าลูกน้องเข้าใจหรือไม่ จึงอยากให้หัวหน้าเพิ่มคำถามกับลูกน้องก่อนปล่อยไปทำงาน ดังนี้
    - เข้าใจเรื่องที่มอบหมายหรือไม่ ?
    - เข้าใจว่าอย่างไร ?
    - คิดว่าพี่ต้องการอะไร ?
    - ช่วยอธิบายวิธีที่จะนำไปทำคร่าวๆให้ฟังหน่อย ?

    : หัวหน้างานเมื่อถามแล้วก็ควรตั้งใจฟัง จะได้ให้คำแนะนำเพิ่มได้ครับ

    2. การเจอข้อผิดพลาดของลูกน้อง : หัวหน้างานส่วนใหญ่เมื่อเจอว่าลูกน้องทำผิดพลาด ก็จะด่าทันทีและสั่งสอนมากมายบางครั้งเกินกว่าเรื่องที่เกิดอีก โดยการไปยกเอาเรื่องเก่าๆ ขึ้นมาว่าเพิ่มเติมอีก ลูกน้องก็คงเซ็ง เพราะไม่รู้ว่าจะโต้ตอบอย่างไร เพราะเราก็ทำผิดจริง แต่น้องก็คงอยากได้คำแนะนำจากหัวหน้าในการแก้ไขปัญหาด้วยนะครับ ดังนั้นเราควรเริ่มด้วยคำถาม ดังนี้ครับ
    - รู้หรือไม่ว่าผิดพลาดเรื่องอะไร ?
    - สาเหตุใดจึงเกิดข้อผิดพลาดขึ้น ?
    - คิดว่าจะแก้ไขกันอย่างไรดี ?
    - อยากให้พี่ช่วยเหลือเรื่องอะไรหรือไม่ ?

    : หัวหน้างานที่เปิดโอกาสให้ลูกน้องได้อธิบายก่อนการดุด่าว่ากล่าว จะได้รับการยอมรับจากลูกน้องมากขึ้น และปัญหานั้นก็จะแก้ไขไปได้ เมื่อเกิดปัญหาในครั้งต่อไปขาก็จะคิดหาทางแก้ไขไว้ก่อนแล้วจึงทำมาปรึกษาเราเองครับ

    3.การเก้ไขปัญหาให้น้องเมื่อเขามาปรึกษา : หัวหน้าบางคนจะชอบให้ Solition (คำถาม) ในการแก้ไขปัญหาไปเลยเมื่อน้องมาปรึกษา เพราะคิดว่าคำตอบเราดีที่สุด ซึ่งก็จริงแต่จะฝึกให้เขาไม่คิดเอง วันข้างหน้าเขาก็จะไม่คิดแก้ปัญหาด้วยตัวเอง จะคอยเราไปแก้ไขให้เสมอ กลายเป็นเด็กที่ไม่รู้จักโต ซึ่งหัวหน้าก็คงไม่ชอบ แต่ไม่รู้ตัวที่เขาไม่คิดเอง เพราะเราค่อยบอกเขาหมดนี่เอง หัวหน้าควรใช้คำถามก่อนให้คำตอบ ดังนี้ครับ
    - ปัญหานี้ถ้าเป็นน้องจะทำอย่างไร ?
    - มีวิธีแก้ปัญหาอยู่กี่วิธี ?
    - ถ้าให้เลือกจะเลือกวิธีไหน ? เพราะเหตุใด ?

    : สุดท้ายหัวหน้าก็คงต้องช่วยลูกน้องแก้ปัญหาอยู่แล้ว แต่ลองใจเย็นเพื่อให้เขาได้มีโอกาสเสนอความคิดเห็นดูบ้างเถอะครับ เพราะเขาเป็นผู้ปฏิบัติงานอาจรู้วิธีแก้ไขได้ดีกว่าเราก็ได้นะครับ

    ถ้าหัวหน้าเพิ่มคำถามต่างๆ กับลูกน้องมากขึ้น เชื่อแน่เลยครับว่าเขาจะยอมรับในตัวเรามากขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างกันก็จะมีมากขึ้น การสื่อสารเพื่อให้ลูกน้องยอมรับของหัวหน้างานก็จะดีขึ้นเองครับ


    << เรื่องก่อนหน้า เรื่องเล่าย้อนหลัง เรื่องต่อไป >>

    No feedback in this topic !!!

    ส่งความคิดเห็น/มุมมองของท่าน

    Untitled Document
                         
      Home | บอกเล่าแนวความคิด | เรื่องเล่าน่าภูมิใจ | web นี้ให้อะไร | หลักสูตร | บริการ | ติดต่อผม |  Copyright @ Pakornblog.com