Untitled Document
Untitled Document
 

 
คิดแล้วรวย
พลิกชีวิต คิดเชิงบวก
ความเชื่อมั่น สร้างได้ด้วยตัวเอง
เป้าหมาย
เปลี่ยนตัวเองให้เป็น อย่างที่อยากเป็น
คัมภีร์สุดยอดทัศนคติ ใช่เลย!!
  เพิ่มเติม >>>
 
 
right story
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 175
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 173
  •  เรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง 174
      ทั้งหมด »»  
     
  •   หัวหน้าทวงงานแล้วรู้สึกหงุดหงิดทุกที ควรแก้ไขอย่างไร?
  •   ความอยากในการทำงานจะลดลงเมื่อเจออุปสรรค จะให้กำลังใจตัวเองอย่างไร?
  •   การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี ?
      ตัวอย่างคำปรึกษาอื่นๆ»»  
     
    คุณ สมศักดิ์ สุริยะกุล
      เนื่องจากผมชอบอ่านหนังสือ จึงเปิดอ่านส่วนนี้ก่อน และเนื่องจากรู้จักเจ้าของบล๊อกเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าจะได้แนวคิด ด้านการบริหารในแง่จิตวิทยา และภาวะผู้นำที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ ดี ๆ อย่างที่ ผมเคยได้มาแล้วจึงสนใจส่วนนี้เป็นพิเศษ
      เชิญอ่านต่อครับ >>>    
       
     

       
     

    เรื่องที่อยากเล่า # 54

    พลังในการเปลี่ยนแปลงด้วยการ Coaching

    25 ก.ย. 2552

    ผมเชื่อมั่นจริงๆครับว่าผมสามารถทำให้ผู้อื่นอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ด้วยความคิดของเขาเองโดยที่ไม่ต้องบังคับได้อย่างแท้จริงแล้ว ( วันนี้ผมมาแปลกนิดหน่อย ) ช่วงนี้เกิดเรื่องที่ผมภูมิใจหลายๆเรื่องในการที่ผมเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท แล้ว Coaching ทีมงานต่างๆ จนเกิดผลลัพธ์ว่าน้องๆหลายๆคนหลายๆบริษัท นำสิ่งที่ผมแลกเปลี่ยนไว้ (Coaching ) ไปปรับปรุงตัวเอง ไปปรับปรุงทีมงานกัน และเกิดผลลัพธ์ตามที่เขาต้องการกันมากขึ้น โดยที่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นั้น เขาเป็นผู้ที่อยากเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง โดยการตั้งเป้าหมาย ละลงมือทำด้วยตัวของเขาเอง (ผมภูมิใจจริงๆครับ )

    การพัฒนาพนักงานในองค์กรเราควรพัฒนาคนเก่งหรือพัฒนาคนที่ไม่เก่งดี


    ผมมาวิเคราะห์แนวทางการ Coaching ของผมกับน้องๆในบริษัทที่ผมเป็นที่ปรึกษา (หลายบริษัท) แล้วมาสรุปกับตัวเองว่า สาเหตุใดบ้างที่ทำให้เขานำสิ่งที่ Coaching หรือตกลงกันใน Class ไปปฏิบัติเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองพอจะเห็นเป็นประเด็น 4-5 ประเด็นดังนี้ครับ


    1. น้องๆเข้าใจเรื่องที่ต้องนำไปทำ
    : ผมทำให้เขาเห็นตัวเอง,ยอมรับในตัวเองมากขึ้น ทำให้เห็นช่องว่างในสิ่งที่เขายังไม่ได้ทำ จึงเกิดการอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะคิดว่าตัวเองสามารถทำได้เลยไม่ต้องรอคอยใคร และบางเรื่องที่เขาคิดอยู่แล้วพียงแต่ไม่ได้ลงมือทำเท่านั้นเอง

    2.เห็นประโยชน์แล้วรู้สึกว่าท้าทายดี
    : ผมจะเน้นย้ำให้เขาประเมินความคุ้มค่าของสิ่งที่จะไปทำใน Class ว่ามีประโยชน์กับตัวเองมากน้อยแค่ไหน ย้ำนะครับว่ามีประโยชน์กับตัวเอง เพราะผมเชื่อว่าตัวเราต้องได้ประโยชน์ก่อนแล้วจึงจะทำได้ดีและเต็มใจทำ

    3.เกิดความเชื่อมั่นว่าทำได้
    : ผมทำให้ทุกคนสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเองโดยการให้ชมตัวเอง มองเห็นความสำเร็จในอดีต และพูดกับตัวเองในด้านดีๆยอมรับความจริงและไม่คำนึงว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เพราะสุดท้ายถ้าทำไม่ได้ก็จะเป็นประสบการณ์ ทำให้ทุกคนเกิดความเชื่อมั่นขึ้นมาทันทีว่า “ เราทำได้!”

    4.เลือกเปลี่ยนแปลงเรื่องที่ง่ายๆก่อน
    : ผมให้แง่คิดไปว่า การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา และความสำเร็จนั้นเริ่มต้นทีละนิด จากเรื่องง่ายๆก่อนเมื่อเราทำได้แล้วจิตใจของเราจะขยายขนาดงานของเราไปเอง ทำให้ทุกคนกลัวการลงมือทำน้อยลงเมื่อไรที่เขาลงมือทำ ผลลัพธ์ก็จะเกิดขึ้นเองทันที

    5.เชื่อมั่นและไว้วางใจในตัวผม
    : ผมคิดว่าจากความสนิทสนมกัน (ผมเป็นที่ปรึกษาเลยเจอน้องๆบ่อย ) ทำให้เกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจเพราะได้ยินเรื่องราวของผมจากคนอื่นๆที่ได้ Coaching กับผมไปแล้วจึงเกิดความสนใจมากขึ้นเมื่อได้เข้าใน Class ก็เลยตั้งใจฟังมากขึ้น จึงอยากนำไปปฏิบัติกันมากขึ้น


    ความฝันของผมที่ต้องการเป็นที่ปรึกษาที่ดี สามารถให้พลังผู้อื่นเพื่อให้เขาเปลี่ยนแปลงตัวเอง ได้ด้วยความอยากเปลี่ยนแปลงของเขาเองโดยผมทำหน้าที่ เป็นเพียงกระจกแล้วได้กระบวนการ Coaching กับเขาเท่านั้น ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็จะมีมากขึ้นทุกๆวัน ผมจึงมีความมั่นใจว่า “ ความฝันของผมใกล้เคียงความจริงเข้าไปทุกๆวันแล้วครับ”

    << เรื่องก่อนหน้า เรื่องเล่าย้อนหลัง เรื่องต่อไป >>

    No feedback in this topic !!!

    ส่งความคิดเห็น/มุมมองของท่าน

    Untitled Document
                         
      Home | บอกเล่าแนวความคิด | เรื่องเล่าน่าภูมิใจ | web นี้ให้อะไร | หลักสูตร | บริการ | ติดต่อผม |  Copyright @ Pakornblog.com